ફિલ્મ સમીક્ષા (11) જયવંતી પટેલ

ફિલ્મ સમીક્ષા  – ફિલ્મ ” જોય ઓફ ગીવીંગ ”

અનુરાગ કશ્યપ દ્વારા બનેલી આ ફિલ્મ ખૂબ ટુંકી છે પણ ધારદાર છે. ચાલો જોઈએ તેના કારણો!  કેટલાં વિકલ્પ હતાં

એ ગરીબ બાળક પાસે :-
1)  દુકાનદાર પાસે આજીજી કરી થોડું ખાવાનું માંગે
2)  કોઈ કામ કરી મહેનતનાં પૈસા કમાઈને ખાવાનું ખરીદે
3)  ચોરી કરીને ખાવાનું મેળવે

માની લઇએ કે ઉપલા બે વિકલ્પો એ બાળકે અજમાવી જોયા હોય અને ના છુટકે છેલ્લો વિકલ્પ અજમાવવા સિવાય બીજો રસ્તો રહયો ના હોય.  બાળક નિર્દોષ હોય છે તે એમ નથી વિચારતો કે આની અસર બીજા ઉપર શું પડશે.  કે
મારા ભવિષ્ય ઉપર શું થશે! તેને માટે તો વર્તમાન જ બધાં કોયડાનો ઉકેલ છે.

અનુરાગ કશ્યપે  ખૂબ અસરકારક માર્ગે ફિલ્મની શરૂઆત કરી કહેવાય.  તદ્દન સામાન્ય માણસના જીવનની સચોટ પ્રકિયા બતાવે છે કે મનુષ્ય કેટલો મજબૂર હોય છે.  પેટનો ખાડો પૂરવા કેટલાયે કષ્ટો સહન કરવા તૈયાર થઈ જાય છે.
આઘેડ વયના માણસને સવારે દુકાન ખોલવી, સાફસૂફી કરવી, ધંધો બરાબર જળવાય રહે તે માટેની તકેદારી રાખવી
અને ઘરાકોના મન અને સગવડ પણ સાચવવી એ વેપારી બુદ્ધિનો અણસારો આપે છે.  અને આ બધાની વચમાં એક ફાલતું ગરીબ બાળક, કોઈનું આપેલું મોટી સાઈઝનું ટી શર્ટ પહેરી, હિંમત કરી, દુકાનમાં આવી, ધીરે રહી ખાવાનું પેકેટ ચોરી જાય છે અને તે પણ દિવસનાં ઉજાસમાં, બધાની હાજરીમાં, ભીડમાં.  એ રાતનો સમય ન હતો.

અહિ એક વાત મને જરા નથી રૂચતી અને તે છે અંધારાનો ઉપયોગ.  જયારે એ નાનો બાળક ચોરી કરવા જાય છે ત્યારે રાત્રિ નથી.  સવારનાં દુકાન ખોલી છે એટલે પુરેપુરો ઉજાસ હતો તો જ્યાં ચોરી થાય છે ત્યાં ઉજાસ કેમ નથી ?
મુખ્ય ઉદેશ્ય એ છે કે ભૂખને સંતોષવા ચોરી કરવી પડે છે.  અને તે પણ પોતાને  જ માટે નહી  – તેનાં જેવાં બીજા ગરીબ અનાથ બાળકો માટે પણ.  એ એનાં દોસ્તો બની ગયા છે.  જીવનની અટપટી ચાલે તેમને એક બીજાની નજીક
લાવી દીધા છે.  આ બધું દિવસનાં ભાગમાં થાય છે. તો અંધારાનો ટેકો લીધા વગર વાર્તાને આટોપી હોત તો મારી દ્રષ્ટીએ વધારે અસરકારક બનત.

બીજી વખતે પાછો આવે છે ત્યારે થોડું વધારે લઇ જવા પ્રેરાય છે.  તે વખતે નાનો સુપરમેન ઘેરાય જાય છે પણ શરીરનું કદ નાનું હોય મોટાઓના પાસમાંથી નાસી છુટે છે.  તે પછી ખજુરની લારીમાંથી પેકેટ ચોરી કરતી વખતે એજ આઘેડ વયનો આદમી એને જોય જાય છે અને બૂમો પાડતો તેનો પીછો કરે છે ત્યારે તેનું રહેઠાણ જોઇને આશ્ચર્ય પામે છે  તેનાં જેવાં ઘણાં યતીન બાળકો જે ભુખ્યા હતા તેમને માટે તે માં અન્નપુર્ણા ની પ્રતીતિ કરાવે છે.  બાળકો હસી ખુશી નાનો સુપરમેન જે લાવે છે તે ખાય છે.

અને આ દ્રશ્ય એક જબરજસ્ત પલટો લાવે છે,  જે બાળકને તે ચોર સમજતો હતો તે દાનવીર બની જાય છે.  બીજી વખતે તે સુપરમેન બાળક દુકાનમાં ચોરી કરવા આવે છે ત્યારે તેને પકડીને એક ઊચાં કબાટ ઉપર બેસાડે છે અને વાત કરતાં કરતાં સહજ રીતે થેલીમાં બિસ્કીટ ભરી આપે છે તેનાં શેઠને પણ જાણવા નથી દેતો કે તે શું કરે છે!  શેઠને તે બીજા નોકરની વાતમાં વણાયેલો રાખે છે – એ વસ્તુ એના મનની પરસ્થિતિ નો પડઘો પાડે છે.  કે જે છોકરાને એ ચોર સમજી સજા કરાવવા તૈયાર હતો તેને તે માફ કરી મદદ કરવા અને મિત્ર બનાવવા પણ તૈયાર છે.  કેટલો સચોટ ફેરફાર !! ખૂબ જ ગમ્યો આ વિચાર –

અને છેલ્લે આવી છોકરાના મનની વાત.  આપણે કદાચ માનીએ કે અભણ, અજ્ઞાન, રસ્તે રખડતો ગરીબ બાળકને માનવતા અને ઉપકાર શું છે એનો શું ખ્યાલ હોય – કારણકે તે પણ બીજા બાળકોની જેમ જ અનાથ છે.  કોઈએ તેને આ નાજુક જ્ઞાન અને શિખામણ નથી આપી પણ તેનો અંતરાત્મા જ બોલી ઉઠયો કે ઉપકારનો બદલો ઉપકાર જ હોય અને તેની સમજ પ્રમાણે મદદ કરવા પ્રેરાયો – કઈ રીતે મદદ કરવી!  આઘેડ વયના માનસ પાસેથી થેલો ખૂચવી લઇ, તેને તેના ઘર સુધી પહોંચાડી દીધો.  જો માંગ્યો હોત તો પેલો માણસ એને આપત ખરો?  એટલો વિશ્વાસ એના ઉપર મૂક્યો હોત?  મોટે ભાગે નહી – અને પછી તેની વાટ જોતો પગથિયા ઉપર બેસી રહયો,  નજર મળી એટલે થેલો મૂકી હસતા હસતાં મસ્ત રીતે ચાલ્યો ગયો – ખુબ જ સુંદર રજુઆત અને અંત.  જરાપણ બોલ્યા વગર બધુ જ સમજાવી દીધું.

“જોય ઓફ ગીવીગ ”  ફિલ્મ માત્ર 9/10 મિનિટની છે.  છતાં તેનો ઉપદેશ ખૂબ સચોટ રીતે કરાવી જાય છે.  એટલે તે ખૂબ અસરકારક છે. દેશી કે વિદેશી આ ટુંકી ફિલ્મ જોઇને જીવનનો એકાદ પાઠ તો જરૂર શીખશે.  કોઈ પણ ફિલ્મ બનાવતી વખતે નાચ, ગાન , સંગીત, દ્રશ્યો વિગેરે નો ભારોભાર ઉપયોગ ફિલ્મને સફળ બનાવવા માટે કરાય છે.  આ ફિલ્મમાં એવું કંઈ જ ન હોવા છતાં ખૂબજ સારો સંદેશ આપે છે.  પેક્ષકનું સંપૂર્ણ ધ્યાન ખેચી રાખે છે.  આ ફિલ્મમાં ભાગ લેનાર દરેક પાત્રને, ખાસ કરીને નાનો બાળક, નયન જૈન, આઘેડ વયમાં ઉદય ચંદ્રા, પ્રોડયુસર અનુરાગ કશ્યપ, લેખક કલ્કી કોચલીન, અને ડાયરેક્ટર શ્લોક શર્મા અને સમગ્ર ટીમને અભિનંદન પાઠવું છું  મારી દ્રષ્ટીએ ફિલ્મ સફળ રહી છે.

જયવંતી પટેલ
Advertisements

About Pragnaji

Personal Links http://pragnaji.wordpress.com/ https://shabdonusarjan.wordpress.com/ http://gujaratidaglo.wordpress.com/
This entry was posted in "બેઠક "​, જયવંતીબેન પટેલ, ફિલ્મ સમિક્ષા, ફિલ્મ સમીક્ષા, સહિયારુંસર્જન and tagged , , , , , , . Bookmark the permalink.

પ્રતિસાદ આપો

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / બદલો )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / બદલો )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / બદલો )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / બદલો )

Connecting to %s