સંબંધ એક માત્ર વહેવાર

મિત્રો

દાવડા સાહેબની એક કોમેન્ટે મને વિચાર કરવા પ્રેરી,જે વિષયથી આપણું સમગ્ર જીવન વણાયેલું છે તો   એ વશે વિચાર કરવા જેવો ખરો। ..હું હકારત્મતામાં માનનારી છુ કોઈ વ્યક્તિ સાથે હું વિચારોમાં સંમત ન થવું એનો અર્થ એવો નથી કે એ સારો નથી। ..ભગવાનની કૃપાથી એના સારા ગુણ જોઈ શકું છું એનું કારણ કદાચ મારા અભિપ્રાય કે વિચારો જ કહી શકાય।… ગુચવાડો સારો કે ખરાબ અભિપ્રાય થકી જ થાય છે એ સત્ય છે અને સત્ય પચાવવું અઘરું છે અને અભિપ્રાય એજ સંબધ છે  સંબધ  એક ખુબ વાસ્તવિક વિષય છે.એ કરતા પણ વાસ્તવિકતા છે અમે કહું તો વધુ યોગ્ય લાગશે  સંબધ અભિપ્રાય છે ,અનુભવ છે અહેસાસ છે મારાપણા ની લાગણી એજ તો સંબધ છે, જે આપણને વિચાર કરતા મુકે છે,માનવી નો સ્વભાવ ટોળું છે એકલતા તેના સ્વભાવમાં છે જ નહિ કોઈ પણ વ્યક્તિ,વસ્તુ કે જીવન સાથે કોઈપણ કારણ થી જોડાવું એટલે।…… જ સંબધ।……પ્રેમ,ત્યાગ,સમપર્ણ,સ્પર્શ,વેદના,આનંદ,ગર્વ, આ સંબધની પરિભાષા છે. કળી ની મૃદુતામાં તો પાનખરમાં પણ સંબધો નો અહેસાસ છે અને સત્યે છે કે માનવી સંબધો થકી લીલો છમ્મ છે…જન્મતાની સાથે સંબંધોમાં અજાણતા જ બંધાઈ જતો માનવી  અને કયારેક અજાણતા તોડી નાખતો માનવી આખી જંદગી વણઉકેલી ગુંચમાં અટવાય છે,તો કયારેક દુઃખી કે સુખી પણ થાય છે પરંતુ સત્ય એ છે કે એ  સંબંધ જ માનવીને જીવનતા બક્ષે છે.સંબધો વિણતો માનવી જાણે અધુરો ..સંબધ માણસ નું વ્યક્તિત્વ છે .. માણસ સંબંધો વગર જીવી ન શકે……દરેકની જિંદગીમાં એવા સંબંધો હોય છે જેના માટે માનવીને જીવવાનું મન થાય છેપછી એ પ્રભુ સાથે નો નાતો કેમ ન હોય। .. મારી કોઈ રાહ જોવે છે એ સંબંધો નો કેટલો મોટો અહેસાસ છે,મિત્રોને કે સ્વજનને તમારા વગર પ્રસંગ  અધૂરો  લાગતો  હોય માનજો કે તમે સંબધોને જાળવ્યા છે,…..ફિલ્મમાં કે નાટકમાં જતી વખતે એક જ નહીં પણ બે ટિકિટ લેવાની હોય તો માનજો કે તમે સંબધોથી જોડાયેલા છો…. ​કંઈક અંગત વાત કરવી હોય અને તમારી પાસે વાત કરી શકાય એવી વ્યક્તિ હોય તો ​માનજો કે તમને સંબધોનું મુલ્ય છે,……તમે સંબધોને સાચવ્યાં છે… ​રડવાનું મન થાય ત્યારે કોઈ ખભો હોય તો માનજો કે તમને સંબધોમાં મારાપણા અહેસાસ છે……. કોઈ તમારા આલિંગનને તરસતું હોય તો માનજો કે તમે સંબધોના દરેક અર્થ જાણો છો…..એકલા કોળીયો ગળે ના ઉતરતો હોય તો સમજજો કે સંબધથી તમે બંધાયેલા છો …જરાક શાંતિથી તમારી આજુબાજુમાં નજર કરો અને વિચાર કરો કે, હું કેટલો સંબધો થી જોડાયેલો છું ​અને જો સંબધો નો ભાર લાગે તો અટક્જો અને વિચાર જો જરૂર. ….

સાચવવા પડે તે સંબંધ નહિ,સચવાય તે સંબંધ નહિ.​આવું ઘણા કહેતા આવ્યા છે. સમયના વહેણ માં કયારેક સંબધો બદલાય છે પરિભાષા પણ બદલાય છે અને ​સંબંધ નવા નામ નવા સ્વરૂપ જરૂર આવે પરંતુ તે સો ટચના સોનાં જેવા જ હોય છે.એકદમ કુદરતી અને સહજ,વ્યવસ્થિતને આધારિત, નામ  અને ઓળખ વગરના… ..કયારેક સંજોગો વિચારો, સમય અને પરિવર્તન આવે તેમ સંબંધ પર અસર જરૂર થાય છે અને મેળવવાની ખેચ તાણમાં કયારેક તૂટે છે કારણ પામવાનું ભૂલી મેળવવામાં પડીએ છીએ.સંબંધોમાં અળગા થવું સહેલું નથી, આપણી અપેક્ષા જ આપણને દુઃખી કરે છે , હું સંબંધ ને વહેવાર નું નામ આપીશ તો કદાચ સરળતા અને સહજતા લાવી શકાય,આમ જોવા જઈએ  એક અથવા વધારે વિચારો, પદાર્થ કે લોકો એકજ માર્ગે વહેવાર કરે તેનું નામ સંબધ the way in which two or more people, groups, countries, etc., talk to, behave toward, and deal with each other is  relationship…. માનવી વહેવાર ને સાચવવામા કયારેક પોતાનું સાચું સ્વરૂપ ભુલીજતો હોય છે,સંબધોની કયારેક થોડી ગુંચ ઉકેલાય તો એમ સમજે છે કે હું ડાહ્યો પરંતુ નિરાંતે વિચારે તો ખબર પડે છે કે આપણે સહુ માત્ર નિમ્મિત ,કોઈ વ્યક્તિ તમારા જીવનમાં આવે છે અને સંબંધો રચાય છે અને જશ પોતાને આપે છે  અને વ્યવસ્થિતને આધારે સમય થતા અચાનક જિંદગીમાંથી દુર પણ ચાલ્યા જાય છે,ત્યારે કયારેક જ આપણને વધારે બીજાને દોષિત ઠર્વીએ છીએ.. નિમ્મિત ને દોષિત ઠરાવવાથ શું ફાયદો ?..દોષ માત્ર અપેક્ષા નો છે,પ્રેમ,લાગણી,સ્નેહ,આત્મીયતા,માન,કદર,અહમ અને યશ આ બધું વહેવાર સાથે જોડાઈ જાય છે.સંબંધ અને અપેક્ષા એવા વણાંયેલા છે કે એની પારદર્શક રેખા સામન્ય માનવીને કયારેય દેખાતી નથી..

 ​જન્મતાની સાથે છારી જેવા આવરણો શુદ્ધતા ઉપર એવા ચડવા માંડે છે…દૂધ આપે એ મારી માં અને મારાપણા નો અહેસાસ દેવડાવે છે હકીકતમાં આ માત્ર ભાશ છે એ માનવી ભૂલી જાય છે અને પછી એ ભાશને સંબધોના નવા સ્વરૂપે જોએ રાખે છે કયારેક દુઃખી તો કયારેક સુખી થઇ મહાલતો રહે છે આધ્યાત્મ કહે છે સંબંધ બંધન કરતા છે જે વહેવાર ની અસર આપણે અનુંભવ્યે તે બંધન નહિ તો બીજું શું ? જો સંબંધો કુદરતી જ હોય તો એને નદીના વહેણ ની જેમ વહેવા દો….. બાંધશો તો તોફાન આવ્યા વગર નહિ રહે..

મહાન ફિલસૂફ  ,ખલિલ જિબ્રાનનું આ વાક્ય સંબંધ અને બંધન  વિષે સરસ સમજણ આપે છે  Love one another but make not a bond of love: Let it rather be a moving sea between the shores of your souls. Fill each other’s cup but drink not from one cup. Give one another of your bread but eat not from the same loaf….તો પછી સંબધોની પરિભાષા આપી શા માટે ?…….અને જો સંબધના મુલ્યો યુગે યુગે બદલાય છે તો જે બદલાય એ શાશ્વત કેવી રીતે હોય શકે ? છારી ની જેમ બાજી પડેલા આત્મા પરના આવરણો જ સંબંધ છે?.આધાત્મ કહે છે શુદ્ધતા નો જોવો।…હું,તું, તમે,મારું,તમારું,આપણું માત્ર વિવિધ નામો… તો પછી સંબંધ ના વિશેષણો ને ભૂસી કેમ ન નાખવા ?માનવીના સાચા સ્વરૂપને કેમ ન ઓળખવું ? દરેકમાં શુદ્ધ આત્મા કેમ ન જોવો ? નિશ્વાર્થ,શુદ્ધ સાત્વિક પરિપૂર્ણ સંબંધ કેમ ન બાંધવો?….અને સંબધોના ખોટા અભિપ્રાય થી મુક્ત થઇ કેમ ન વિહરવું ! 

Pragnaji

– 

 
 
Advertisements

About Pragnaji

Personal Links http://pragnaji.wordpress.com/ https://shabdonusarjan.wordpress.com/ http://gujaratidaglo.wordpress.com/
This entry was posted in pragnaji and tagged , , , , . Bookmark the permalink.

2 Responses to સંબંધ એક માત્ર વહેવાર

  1. P.K.Davda. કહે છે:

    જે લોહી, લાગણી, લાભ, આનંદ વગેરેથી બાંધી રાખે તે સંબંધ. આજે નવા સંબંધો દાખલ થયા છે તેમા આ વસ્તુઓ જરૂરી નથી, એ છે અર્ધા ભાઈ-બહેન !!

    Like

  2. P.K.Davda. કહે છે:

    સંબંધોને સમજવા અન્ના હજારે અને અરવિંદ કેજરીવાલનો દાખલો સમજવા જેવો છે.

    Like

પ્રતિસાદ આપો

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / બદલો )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / બદલો )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / બદલો )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / બદલો )

Connecting to %s